Prayer For A Friend


Lord, I lift my friend to You, I’ve done all that I know to do
I lift my friend to You
Complicated circumstances have clouded his view
Lord, I lift my friend up to You
I fear that I won’t have the words that he needs to hear
I pray for Your wisdom, oh God, and a heart that’s sincere
Lord, I lift my friend up to You Lord, I lift my friend to You
My best friend in the world, I know he means much more to You
I want so much to help him, but this is something he has to do
And Lord, I lift my friend up to You’cause there’s a way that seems so right to him
But You know where that leads
He’s becoming a puppet of the world, too blind to see the strings
Lord, I lift my friend up to You
My friend up to You Lord, I lift my friend to You,
I’ve done all that I know to do
I lift my friend to You
Past 12am, I got a call from a friend, ung una di ko pa sinasagot kasi number lang, but he texted me at nagpakilala. So Nung nagring uli, sinagot ko na. To my surprise, he was crying, na-shock ako kasi bigla nalang siya umiyak and sinasabi niya yong problem niya. Nagworry din ako sa taong eto, yong gusto mo nang puntahan para samahan mo, kaso anong oras na at minsan may mga taong gusto din mapag isa after they shared their problems. Hhhhmmmm. Sabi ko, the best thing i can do for him is to pray na God will intervene sa kanyang situation, kasi only God can fill those emptiness na nararamdaman niya and mag heal dun sa heartaches niya. Di ako masyado nagsasalita nung tumawag siya, nakikinig lang ako, i was able to lend my ears to him. Then I saw the book lovestruck na supposedly last sunday ko pa sana ibibigay kaso di ko siya nakita, maybe that book will help him and would give him new insight and thought about love. Sakto sa pinagdadaanan niya. Sabi ko sa sarili ko, “naku, kelangan na kitang ibigay, at sana maibigay na kita sa sunday. So yon, sabi ko umuwi na siya at magpahinga, hindi ko alam kung un ba ginawa niya, pero i was praying na maging okay siya, then this song nag popped sa mind ko at that moment then I prayed to God for his need. Sabi ko sa sarili ko, Lord, ganito din ako dati ah, pero alam ko sa puso ko na kung pano mo ako ni-saved dun sa heartahces ko dati, you will do the same thing to this person. Kaya sabi ko , Lord I lift my friend to you, and I also texted him unting part nung lyrics ng song. I hope natulungan ko siya or na-encourage man lang in a way. And sabi ko sa sarili ko, excited ako sa pagmo-move on ng taong eto kasi alam ko, you’re preparing him for a greater purpose, na through this situation, mas maging strong pa siya at mas magpagamit kay Lord. There’s more to life than what he is feeling right now. Yong rejection? wala pa sa kalikingkingan ung nararanasan niya sa nararanasan Mo!  Love? naku, mas matindi magmahal si Lord, iingatan niya talaga puso mo! Aantayin ko yong araw na sasabihin niya “ate jackie, ok na ako at madami akong natutunan sa mga napagdaanan ko. All things worked together for good sa mga taong nagmamahal kay Lord.  Kaya lagi ko siya ikakamusta… and sana mahanap na niya yong hinahanap niya na SAYO lang matatagpuan. 🙂
Sorrow may last for the night , but JOY COMES IN THE MORNING.
Leave a Reply

