CellGroup – Prayer Mountain

God has given me a love for you that I have never had before. – Cellgroup

I prayed, they prayed.
Last January 6, 2012, it was my 2nd time na makapunta ng Prayer mountain, nung una, mga youth leaders, tapos yong second was with ate gie, my cell leader. And one of my prayers last Jan.6 ay, sana sa pagbalik ko sa lugar na to, kasama ko na yong mga disciples ko. Last Aug 20, 2012, nangyari yong prayers ko, kasama ko yong dalawang disciples ko. Supposedly, Sept pa naka-sched, pero dahil sa dami ng holidays ng Aug, ni-moved na namin ng Aug. Medyo short noticed yong pag sched ng PM but I’m glad kasi they made it, yong iba hindi pwede, pero may next time pa naman.

Sunday evening, ni-meet ko sila after the service, and they were excited, at sabi ko tuloy na to. Umalis kami ng Makati around 4PM, and kumain muna sa MCDo (iba talaga power ng MCDO) hahahah! Dito palang kami, nagsshare na sila, at kahit sa FX, ang inggay namin. And ramdam ko yong excitement nila, at ako naeexcite din. First time ko silang makasama na malayuan lugar and nakaka-overwhemlemed na their parents/guardians trusted me enough na isama sila sa mga pangarap ko.

Mahaba ang byahe pero parang ang bilis lang, tinatanong ako kung malapit na ba kami, malayo pa ba? Hahaha, full of surprises daw sabi nila. We enjoyed the travel and nagppray ako na sa pagdating namin dun, greater things will happen, or kahit sa daan palang kami, I know na kumikilos na si Lord at may sinasabi na si Lord sa mga puso nila.

Arrived at 6.30PM. Picture picture sila, hahaha, ako photographer, syempre, ako nanay! Ahahah! Tinatanong nila kung what time pupunta sa prayer room, so sinabi ko sa kanila yong sched namin at ano mga gagawin. Pero ni-tour ko muna sila sa lugar. Sa cafeteria, puro sharing ng mga buhay buhay, as in dami nilang kwento na nakakabless, dami nila tanong, and nakakatuwa kasi mas naging at ease kami sa isa’t isa. I know we’ve know each other for a long time pero yong feeling na ang dami mo pang dapat malaman.
Nagrest muna kami, kulitan sa dorm at bago mag sleep, nagsulat sila ng mga gusto nilang ipagpray and nagbasa ng bible. Hindi ko sila sinabihan na ganun ung gawin nila, pero sila na nag initiate na gawin yon :). Nag read din ako ng mga notes and started recalling dun sa mga prayer items na pinagppray ko, ang dami na palang check! Tapos may narinig ako na nag ssniff, hehehe ๐Ÿ™‚ Hmmm… nagmomoment na pala sila ๐Ÿ™‚

Then natulog kami around 8PM. I woked up around 12:30am, and went to prayer room. Madami akong sinulat, at ni text asking for their prayer request. To my amazement, unti lang pala yonf nasulat ko for myself, hahahah! Kasi marami akong thanksgiving! ๐Ÿ™‚ Ramdam ko yong presence ni Lord, as in WOW! Bumalik ako sa dorm ng 2.30AM, gising na pala sila, nagtanong sila kung saan ako galing, sabi ko sa labas, ahaha antagal ko daw, so I said, nagpray ako. Sabi ni Anj, tara teh, pray na tayo! Whew, 2.30am! Sabi ko go, at binigyan ko sila ng mga tissue, ahahah! Parang nanay lang enoh. Hahaha! So yon, iba ang feeling na ikaw nagppray tapos sila nagppray din. Alam ko God moved during their quiet time and revealed something for them. Natapos kami ng mga 5AM. Naglakad lakad at nagkwentuhan uli, di ko muna sila tinanong kung ano mga nangyari. Umakyat kami, at nagandahan sila sa place, may bagong gym pala dun, nagtatakbuhan sila, as usual, ako ay sumusunod lang sa knila at ngkukuha ng pix. Ahahaha! At nag enjoy naman ako ng bongga!

Masyado pang maaga at sarado pa ang canteen, nagkwentuhan uli, hanggang sa mapag usapa ung love life, ayiiie! I’m gald kasi naging open sila sa topic na un, of course, as a leader, gusto ko rin malaman ung status nila, at kung ano meron. ๐Ÿ™‚ And I remind them na God is already preparing them to the right one that God has prepared for them. Pero may mga bagay pa dapat na i-pprioriteze at un ung pag cecelgrup. At tinanong din nila yung side ko, wahahha! At sani ko proud ako, NBSB. Basta, maraming napag usapan, pero still end up in discipleship.

Oh Yes, breakfast na! Sarap ng food at Choco (sa kanila) Hahahaha! Ewan ko ba, ang sarap ng feeling mag serve ng food sa mga batang to, ano gusto mong ulam? hot choco? extra rice? Hahahah!
Natulog uli kami, at mas maaga akong nagising sa knila so bumalik uli ako sa prayer room at nag pray uli. And while I was praying, God is speaking to my spirit na to invest my life to these people. It’s risky and costly and He reminds me of Paul, how he lived his life for Christ. So sabi ko kay Lord, “Lord, I will invest my life to these people, I know it’s risky and costly, pero kung mabubuhay lang din naman ako, mabubuhay ako para sayo at sa mga taong nilaan mo sa akin. Worth living for.


Umakyat uli kami, at may ni-share ako uli about OUR ONE THING, and naging seryoso na yong discussion namin, and I admit tagusan kami lahat sa topic na to, serious kung serious, but gusto ko matanim sa mga puso’t isipan nila kung para saan ba yong ginagawa namin. I thanked God for reminding us of our one thing, our purpose in life, His passion and heartbeat… I asked kung gusto na ba nila umuwi. they said yes, kasi ssharan nila daw yong classmate at family nila. Wow! I know God has been speaking to them and reveaed Himself to these girls.

Indeed, it was a great Prayer mountain ever! Thank You Lord!

Loving God, loving people. I love my cellgroup and I will do my one thing.

Acts 20:24

However, I consider my life worth nothing to me;my only aim is to finish the race and complete the task the Lord Jesus has given meโ€”the task of testifying to the good news of Godโ€™s grace.

One Reply to “CellGroup – Prayer Mountain”

Leave a Reply

